Blended learning – sự kết hợp hoàn hảo

Blended learning – sự kết hợp hoàn hảo

Thực tế cho thấy, sự hào hứng của học viên chiếm đến 70% sự thành công trong việc học và tiếp thu kiến thức. Nhưng làm thế nào các giáo viên có thể tăng cường việc tương tác của học viên trong giờ lên lớp và thu hút được các học viên không tự nguyện giơ tay phát biểu trong giờ?

Chúng tôi đã tìm thấy câu trả lời ở phương pháp Blended learning – học tập tích hợp. Trong phương pháp này, học viên tiếp tục nhận được các hướng dẫn trên lớp từ giáo viên và tham gia các hoạt động trên lớp học truyền thống.

Tuy nhiên, việc học sẽ được bổ sung bởi các hoạt động online, một số hoạt động sẽ mang tính tự định hướng và tự học, một số sẽ khuyến khích sự hợp tác.

Sự kết hợp của hướng dẫn trên lớp truyền thống và môi trường kỹ thuật số tạo nên một trải nghiệm học tập thích hợp với mỗi cá nhân, hiệu quả hơn, kết quả thu được tốt hơn. Theo The Gates Foundation, lợi ích của phương pháp blended learning bao gồm:

⊗  Tiếp cận với các bài giảng chất lượng tốt hơn, liên quan nhiều hơn và phù hợp hơn

  Các giờ học trên lớp và cấu trúc chương trình linh hoạt hơn

  Đáp ứng được nhu cầu học mọi lúc mọi nơi của học sinh

  Học sinh có thể tiếp cận với nhiều nguồn hướng dẫn, đánh giá và các công cụ kiểm tra giúp điều chỉnh tốc độ và cách học của họ.

  Giáo viên sẽ có được thông tin chi tiết về tình hình học và tiếp thu bài của từng học viên từ đó chú tâm để đảm bảo sự tiến bộ và thành thạo cho tất cả các học sinh, dành sự lưu tâm cho những học viên yếu hơn.

Thay đổi phương pháp giảng dạy

Blended learning là một sự thay đổi đáng kể so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Theo iNACOL, môi trường blended learning có các đặc điểm sau:

+ Sự thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm thay vì giáo viên như trước đây, học sinh sẽ trở nên năng động và tương tác nhiều hơn.

+ Sự tăng sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với nội dung kiến thức và giữa học sinh với các nguồn bên ngoài.

+ Cơ chế hình thành và tổng kết đánh giá cho học sinh và giáo viên.

Thu hút học sinh thông qua tương tác

“Chúng tôi đã rất bất ngờ nhận ra rằng, các học viên trước khi đến với BKTOEIC vốn rất ghét môn tiếng anh mà hiện nay lại rất nhiệt tình tham gia vào xây dựng bài học thông qua các cộng đồng học viên của chúng tôi”

Cộng tác ngoài lớp học

Việc xây dựng mô hình học tập từ ứng dụng công nghệ và kết hợp với mạng xã hội đã khiến học viên có xung hướng học hỏi và cộng tác với nhau rất tốt ngoài giờ học trên lớp.

Cá nhân hóa việc học tập

Việc kết hợp học tập trong môi trường số với việc có giáo viên hướng dẫn có thể đưa đến một trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, tối ưu hóa cho từng học viên. Bằng việc cung cấp các học liệu, bài giảng online một học viên có thể nghe đi nghe lại nhiều lần đến khi nắm được bản chất của vấn đê.

Những học viên bị mất giờ lên lớp có thể tiếp cận với các học liệu về bài giảng của ngày hôm đó. Điều này giải phóng giáo viên khỏi việc phải theo những học sinh vắng mặt, và đặc biệt hữu ích với những học sinh phải nghỉ học vì những lý do khác nhau.

Theo ông Horn và Heather Staker, cũng như ở Học viện INNOSIGHT, “blended learning thiết kế lại phương pháp giáo dục, nó tạo ra một phương pháp sư phạm cá nhân hóa và phù hợp hơn, cho phép mỗi học sinh học ở đúng sức của mình và giúp mỗi học viên cảm nhận và thành công ở trường.

Theo dõi sát sao và có những chỉ số cảnh báo sớm

Với phương pháp Blended learning chúng tôi có thể theo dõi sát tình hình tiến bộ của học viên đồng thời đưa ra những cảnh báo sớm cho việc một học viên có hoàn thành được mục tiêu các bạn đặt ra từ đầu khóa học hay không. Từ đó sẽ giúp các bạn học viên có thể điều chỉnh được phương pháp học tập nhằm đạt được mục tiêu đặt ra từ đầu khóa học.

Thay đổi mô hình học tập

Ví dụ học viên có thể trực tiếp đăng nhập ở máy tính ở nhà và xem video hướng dẫn, giới thiệu về danh từ. Sau khi xem một video kéo dài 5 phút, học viên sẽ làm bài trắc nghiệm online đăng bởi giáo viên. Nếu học sinh trả lời sai, các em sẽ tự động nhận được gợi ý để giúp tìm được đáp án chính xác. Trong khi đó, giáo viên sẽ kiểm tra online để xem mỗi học viêc làm bài trắc nghiệm như thế nào. Trong buổi học trên lớp sau đó, giáo viên sẽ thảo luận bài học sâu hơn với những học viên gặp khó khăn với bài trắc nghiệm, đưa ra các hỗ trợ với từng học viên. Khi học viên đã hiểu được bài, các bạn sẽ tham gia cùng các học viên khác như một cách để ứng dụng những gì đã được học.

Bằng cách giám sát và theo sát quá trình của học viên, giáo viên sẽ lên kế hoạch bài giảng một cách chau chuốt và tinh tế hơn, đưa ra hướng dẫn mà mỗi học viên cần. Kết quả là giáo viên sẽ tập trung nhiều nhất vào vấn đề : Học viên học được gì và ứng dụng nó như thế nào.

Các bình luận

 
 
Trợ Giúp Qua Facebook
Xem tất cả